Từ những ngày đầu khi chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu phát động phong trào “ Nghìn việc tốt” cho đến nay, đã có không ít tấm gương “ Người tốt việc tốt” trên khắp cả nước. Tất cả đều muốn chung tay góp sức vào để xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh. Trong số đó có không ít những thầy cô giáo - những người đang mang trên vai sứ mệnh trồng người mà toàn xã hội tin tưởng trao cho, những người lái đò không quản khó nhọc, hết mình vì đàn em thân yêu. Tôi xin được chia sẻ về một tấm gương tiêu biểu trong trường với sự nỗ lực phấn đấu không mệt mỏi vượt khó vươn lên trong công tác, luôn nhiệt tình giàu lòng nhân ái của một giáo viên đã nhiều năm cống hiến trong nghề nuôi dạy trẻ. Đó chính là người đồng nghiệp của tôi, cô giáo Đỗ Thị Hoài, Bí thư chi bộ, phó hiệu trưởng trường Tiểu học San sả Hồ 2 – nơi mà tôi đang vinh dự được công tác.

 

Cô Đỗ Thị Hoài là tấm gương tiêu biểu tâm huyết với nghề, làm theo lời Bác, điển hình trong công tác quản lý. Những năm qua, cô đã xây dựng Hội đồng sư phạm nhà trường thành một tập thể đoàn kết, trí tuệ, dân chủ, kỷ cương, tình thương và trách nhiệm. Đồng thời, đồng chí ấy luôn quan tâm đến hoàn cảnh, nguyện vọng từng cán bộ, giáo viên, công nhân viên trong nhà trường, cảm thông, chia sẻ, tạo điều kiện để họ công tác tốt. Cô Đỗ Thị Hoài luôn đi đầu trong việc vận dụng nhiều phương pháp mới để nâng cao chất lượng giáo dục và đổi mới quản lý. Đặc biệt, cô vận dụng tốt các biện pháp quản lý bằng kế hoạch, bằng pháp chế; hưởng ứng các cuộc vận động và phong trào thi đua của Nhà nước và ngành giáo dục; thực hiện tốt công tác phối hợp với Công đoàn nhà trường, sự lãnh đạo của chi bộ Đảng trong nhà trường.

Để công tác quản lý đạt hiệu quả cao, ngoài trách nhiệm thực hiện các nhiệm vụ theo chức năng, bản thân cô tự trau dồi chuyên môn, tham gia nhiều lớp bồi dưỡng nghiệp vụ cán bộ quản lý; các lớp tập huấn do ngành giáo dục tổ chức để nắm bắt tình hình, cải tiến công tác quản lý tại đơn vị mình. Nhờ vậy, trong những năm làm công tác quản lý, trường thường xuyên được đổi mới một cách rõ rệt và nhanh chóng. Ngoài ra, cô còn dành nhiều thời gian cho việc nghiên cứu, viết sáng kiến chuyên môn như: Rèn kĩ năng sống cho học sinh bán trú.

Quá trình đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh, Trường Tiểu học San Sả Hồ 2 đã gắn các chuyên đề học tập và làm theo gương Bác với các cuộc vận động, phong trào thi đua của ngành giáo dục, trong đó nổi bật là phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, nâng cao chất lượng dạy và học. Trường Tiểu học san sả Hồ 2 là một trường đặc biệt khó khăn. 100% các em học sinh là con em dân tộc thiểu số ra học và có ... % các em ở bán trú. Ngày đêm, cô trăn trở phải đổi mới vấn đề nuôi dạy thế nào để các em yên tâm theo học. Từ những lời ăn tiếng nói nhẹ nhàng đầy trách nhiệm đến những cử chỉ nhỏ nhất trên sân trường như: tự tay nhặt giấy loại bỏ vào thùng rác, tạo thành thói quen cho mỗi thầy cô giáo, học sinh nhà trường; đến việc chăm sóc, bảo vệ bồn hoa cây cảnh khuôn viên nhà trường; đôn đốc, hướng dẫn mỗi thầy, cô giáo, học sinh học theo Bác tiết kiệm sử dụng điện, nước…, cô đều quán triệt và gương mẫu thực hiện. Cô giáo Đỗ Thị Hoài luôn thực hiện đúng mọi chủ trương đường lối của Đảng, luôn làm tốt công tác phát triển Đảng trong quần chúng, đi đầu, gương mẫu và tích cực vận động quần chúng tham gia phong trào thi đua của ngành , của trường được tập thể tín nghiệm, luôn có ý thức tập hợp, xây dựng mối đoàn kết nhất trí trong nhà trường và xây dựng tập thể lớn mạnh, thống nhất từ các khối lớp đến toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường. Ngoài ra tấm gương tôi đang chia sẻ còn nhiệt tình tham gia các phong trào do nhà trường và đoàn thể tổ chức đoàn kết, nhất trí trong tập thể Ban giám hiệu để lãnh đạo tập thể hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, cô phát động việc học tập và làm theo lời Bác về sửa đổi lề lối làm việc, không chạy theo bệnh thành tích, học thật, đánh giá học sinh công bằng, khách quan, phát động phong trào học tập, nâng cao trình độ, khơi dậy ý thức tự học, tự nghiên cứu, học hỏi lẫn nhau trong tập thể giáo viên, nhằm nâng cao trình độ chuyên môn. Bên cạnh đó, cô còn hòa đồng, lắng nghe góp ý từ các đồng nghiệp. Một điều đáng quí hơn cả, đó là tình cảm mà cô dành cho đồng nghiệp, một sự lắng nghe chia sẻ và cảm thông sâu sắc. Có khi gặp những việc căng thẳng cô vẫn giữ được thái độ và lời lẽ rất mực bình tĩnh, tự tin. Cô luôn là người để chị em giáo viên gần gũi, chia sẻ. Hình ảnh một người hiệu phó luôn vui vẻ, nhẹ nhàng, tâm lý luôn để lại ấn tượng trong lòng cán bộ giáo viên nhân viên trong trường. Tất cả cá nhân đều được cô tôn trọng như nhau .“Luôn luôn lắng nghe và luôn luôn thấu hiểu” vì vậy mọi vấn đề đều được người đồng nghiệp của tôi giải quyết thấu tình đạt lý tạo được niềm tin vững chắc trong lòng mọi người điều đó cũng rất phù hợp với “Tình yêu thương con người, sống có nghĩa có tình”- một trong những tư tưởng của Bác về đạo đức của con người Việt Nam. Tuy đảm nhiệm vị trí lãnh đạo nhà trường và đảm nhận rất nhiều nhiệm vụ nặng nề khác nhưng cô luôn giành thời gian động viên, qua tâm, hỏi han đến từng cán bộ giáo viên, nhân viên trong trường. Đó không đơn giản là quan hệ lãnh đạo với cấp dưới mà là tình bạn, tình đồng chí, tình anh chị em cao cả. Chính sự nhiệt tình, sẵn sàng lắng nghe và sẻ chia kinh nghiệm mà Hoài được đồng nghiệp tin yêu, kính trọng, học sinh quý mến.

Để nâng cao chất lượng giáo dục, cô đã lãnh đạo nhà trường chú trọng đổi mới phương pháp dạy học, trong đó lấy học sinh làm trung tâm. Mỗi giáo viên phải biết vận dụng linh hoạt các phương pháp cho phù hợp trong từng giờ dạy. Các thầy cô trong trường cũng thường xuyên quan tâm rèn luyện kỹ năng sống cho mỗi học sinh và tổ chức học sinh học sáng, chiều, tối tại trường. Cô phân công giáo viên trực phòng, hướng dẫn cho các em tự học vào buổi tối, phân công giáo viên ngủ trực đêm tại trường đồng thời hướng dẫn và yêu cầu giáo viên tổ chức các hoạt động tập thể với khẩu hiệu “Học mà chơi; chơi mà học”. Qua đó, giúp các em phát triển toàn diện.

Đỗ Thị Hoài là một trong những tấm gương sáng trong cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ” cho tập thể sư phạm chúng tôi noi theo. Trong thời gian công tác tại trường PTDTBT TH&THCS Hầu Thào tuy đoạn đường từ nhà đến trường khá xa lại phải làm tròn bổn phận của một người con, người mẹ và cả người vợ thủy chung nhưng cô luôn có mặt tại trường đúng giờ, chăm chỉ làm việc từ sáng đến trưa, từ trưa đến chiều để lo cho học sinh từ việc học đến việc ăn ở sinh hoạt nề nếp. Những hôm cô trực đêm tại trường cô đi đến từng phòng để thăm nom các em. Mùa đông cô quan tâm xem các em chăn đắp đã đủ ấm chưa. Cô trò chuyện với các em để biết được tâm tư nguyện vọng của các em. Bằng cách làm của mình cô luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Nhiều năm liền người hiệu phó ấy luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Cô đã được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh và nhiều năm đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở.

Đặc biệt trong thời gian vừa qua toàn thế giới có bệnh dịch Covid – 19, cô rất băn khăn và trăn trở lo đến việc phòng chống dịch cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh cũng như chất lượng của các em học sinh trong nhà trường. Chính vì vậy trong thời gian nghỉ để phòng chống dịch cô đã tổ chức họp nhà trường bằng hình thức trực tuyến để tuyên truyền tới giáo viên cách phòng chống chống dịch và hường dẫn giáo viên cách tuyên tuyền tới phụ huynh học sinh, học sinh và quần chúng nhân dân cách phòng chống dịch. Bên cạnh đó cô còn giao nhiệm vụ cụ thể và yêu cầu giáo viên ra phiếu bài tập có nội dung vừa sức với học sinh để các em ôn tập và củng cố kiến thức trong thời gian nghỉ. Trước khi học sinh trở lại trường để học cô đã cùng cán bộ giáo viên trong nhà trường vệ sinh trường lớp, khử trùng toàn bộ khuân viên trong trường như phòng học, phòng ở, nhà bếp, ... Cô đã tự tay đi giặt chăn chiếu cho các em ở bán trú để sãn sàng đón các em đến trường. Trong giờ chào cờ đầu tuần của buổi đầu đến trường sau kì nghỉ dịch kéo dài cô đã trực tiếp tuyên truyền cho các em cách phòng chống dịch Covid -19, luật an toàn giao thông để các em nắm được và yêu cầu các em thực hiện cho tốt. cô không chỉ quan tâm đến các em học sinh ở điểm trường chính mà cô còn quan tâm đến các em ở tất cả các điểm trường. Sau khi tuyên truyền cho các em ở trường chính xong cô còn tự mình đi đến các điểm trường để nắm bắt tình hình ra lớp cũng như tình trạng sức khỏe của các em khi tới trường sau kì nghỉ dịch kéo dài.

Có thể nói, với lòng tận tâm trong sự nghiệp “trồng người” cô giáo Đỗ Thị Hoài đã cống hiến hết mình cho sự nghiệp giáo dục huyện nhà. Cô thật xứng đáng là một giáo viên tiêu biểu trong ngành và là tấm gương sáng để các giáo viên và học sinh học tập và noi theo. /.