Thực hiện Đề án tăng cường tiếng việt  theo Quyết định số  1008/QĐ- TTg ngày 02/6/2016 của Thủ tướng Chính phủ về Đề án tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non, học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016-2020, định hướng 2025. Trường TH San Sả Hồ II, thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai đã có nhiều biện pháp nhằm nâng cao năng lực tiếng Việt cho học sinh.

          Thực hiện Đề án tăng cường tiếng việt  theo Quyết định số  1008/QĐ- TTg ngày 02/6/2016 của Thủ tướng Chính phủ về Đề án tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non, học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016-2020, định hướng 2025. Trường TH San Sả Hồ II, thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai đã có nhiều biện pháp nhằm nâng cao năng lực tiếng Việt cho học sinh. Nhà trường chủ động trong việc xây dựng và điều chỉnh kế hoạch dạy học phù hợp với thực tế tại địa phương. Trong đó quan tâm đến nội dung dạy và tăng cường tiếng Việt cho học sinh ở các lớp, các điểm trường. Đồng thời chỉ đạo tổ chuyên môn thường xuyên đổi mới hình thức tổ chức sinh hoạt chuyên môn với  nội dung sinh hoạt gắn liền với nội dung dạy tiếng Việt cho học sinh. Chỉ đạo các lớp kiểm tra phân loại đối tượng học sinh để có phương pháp dạy học phù hợp. Quan tâm việc dạy âm vần luật chính tả, phát âm chuẩn cho học sinh ngay từ đầu năm lớp 1. Tăng thời gian dạy phần đọc trong môn Tiếng Việt; sử dụng tranh ảnh, ứng dụng công nghệ thông tin khi giảng từ khó, mở rộng vốn từ cho học sinh kết hợp viết chính tả, tập trung sửa lỗi cụ thể cho học sinh. Tăng cường thời lượng thực hành luyện tập viết đoạn văn, bài văn, dành nhiều thời gian chấm, chữa bài trực tiếp giữa giáo viên và học sinh; hướng dẫn học sinh cách tự chấm bài, sửa lỗi cho học sinh khác. Vận dụng phương pháp dạy học linh hoạt, hiện đại, gắn với các hoạt động trải nghiệm; sử dụng tranh ảnh; ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học,...

 (Hình ảnh sinh hoạt chuyên môn)

          Ngoài ra nhà trường còn tạo nhiều cơ hội để học sinh được giao tiếp tiếng Việt nhằm hướng đến mục đích rèn các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết tiếng Việt cho học sinh dân tộc thì nhiệm vụ đầu tiên của giáo viên là tăng cường hoạt động giao tiếp bằng tiếng Việt; bởi vì học sinh dân tộc ít có cơ hội giao tiếp tiếng Việt, thường có tâm lý nhút nhát, thiếu tự tin, ngại giao tiếp với người lạ...Tổ chức nhiều các hoạt động, sân chơi trong nhà trường tập trung vào các hoạt động như: tổ chức giao lưu tiếng Việt; trò chơi mở rộng vốn từ; ngoại khóa vui học tiếng Việt; xây dựng cây từ vựng tiếng Việt theo chủ điểm, huy động XHH hóa, quyên góp sách truyện, báo chí xây dựng, bổ sung tủ sách cho các lớp; thực hiện các giải pháp nhằm khuyến khích văn hóa đọc trong trường học. Nhà trường luôn tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho phụ huynh về tầm quan trọng của học tiếng Việt, phối hợp xây dựng môi trường tiếng Việt tại gia đình, tạo điều kiện cho con em được tham gia các hoạt động tập thể ở cộng đồng nhằm phát triển ngôn ngữ, nâng cao năng lực tiếng Việt trong nhà trường.

(Hình ảnh học sinh tham gia đọc sách và giao lưu tiếng Việt)

          Việc phối hợp với trường Mầm Non trên địa bàn cũng được nhà trường đặc biệt quan tâm.  Đầu các năm học, hai nhà trường đã xây dựng kế hoạch phối hợp thăm nắm học sinh 5 tuổi 2 lần/năm. Trong các lần thăm nắm trú trọng việc tăng cường tiếng việt cho học sinh để các em có vốn tiếng Việt cơ bản trước khi vào lớp Một.

          Với đặc thù nhà trường 100% học sinh là người dân tộc Hmông, nhưng các giải pháp trên giúp các em rất mạnh dạn, tự tin, tích cực tham gia các hoạt động giáo dục của nhà trường. Học sinh nghe, hiểu tiếng Việt tốt hơn, khắc phục cơ bản việc nói ngọng, viết sai góp phần nâng cao chất lượng môn tiếng Việt cũng như nâng cao chất lượng toàn diện.